Hoa Kỳ xử lý vụ án đánh cắp 1 tỷ USD Bitcoin trên Silk Road như thế nào?

Huy Sài Gòn

Trước đó, người sáng lập Silk Road, Ross Ulbricht, đã bị kết án vào năm 2015 với 7 tội danh cho phép bán ma túy bất hợp pháp thông qua bitcoin. 

hoa-ky-yeu-cau-tich-thu-1-ty-usd-bitcoin-bi-danh-cap-tren-silk-road-1667901652.jpeg
 

Thứ 2 vừa rồi, các công tố viên liên bang ở Manhattan cho biết Hoa Kỳ đang tìm cách tịch thu hơn 1 tỷ USD Bitcoin bị đánh cắp từ thị trường trực tuyến Silk Road.

Trong vụ bắt giữ lớn thứ hai trong lịch sử Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, các nhân viên Sở Thuế vụ (IRS) đã thu được 50.000 Bitcoin trong cuộc khám xét nhà của bị cáo James Zhong ở Gainesville, Georgia vào tháng 11/2021.

Zhong, 32 tuổi, hôm thứ Sáu tuần trước đã nhận tội gian lận chuyển tiền vì đã lừa hệ thống xử lý của Silk Road giải phóng tiền vào tài khoản của anh ta vào năm 2012.

Vào thời điểm bị thu giữ, số Bitcoin trị giá hơn 3 tỷ USD. Kể từ đó đến nay, nó đã mất khoảng 2/3 giá trị.

Một số Bitcoin bị đánh cắp đã được tìm thấy trên một máy tính, trong hộp đựng bắp rang bơ được cất giữ trong tủ quần áo trong phòng tắm - đặc vụ của IRS, Trevor McAleenan, cho biết.

"Trong gần 10 năm, tung tích của khối lượng lớn Bitcoin bị mất tích này đã trở thành một bí ẩn hơn 3,3 tỷ USD", Luật sư Damian Williams ở Manhattan cho biết. "Chúng tôi sẽ không ngừng chạy theo tiền ... thậm chí đến một bảng mạch dưới đáy hộp bỏng ngô".

Chính phủ Hoa Kỳ đã bắt giữ Silk Road vào năm 2013, mô tả trang web ngầm này là một thị trường rửa tiền và ma túy bất hợp pháp quy mô lớn.

Người sáng lập Silk Road, Ross Ulbricht, đã bị kết án vào năm 2015 với 7 tội danh cho phép bán ma túy bất hợp pháp qua bitcoin. Anh ta bị kết án tù chung thân và đã mất đơn kháng cáo vào năm 2017.

Zhong có thể phải đối mặt với 27 đến 33 tháng tù, theo hướng dẫn liên bang được đưa ra tại buổi tuyên án tới, vào ngày 22/ 2/ 2023, trước Thẩm phán quận Hoa Kỳ Paul Gardephe, mặc dù các công tố viên có thể yêu cầu một bản án với thời gian tù dài hơn.

Bị cáo cũng đồng ý mất cổ phần của mình trong một công ty bất động sản, cộng với 661.900 USD và các khoản khác.

Luật sư của ông, Michael Bachner cho biết Zhong đã trả lại "hầu như" tất cả bitcoin. "Ông Zhong vô cùng hối hận về hành vi của mình đã xảy ra hơn 10 năm trước khi ông mới 22 tuổi", Bachner nói.