Hiện tượng lạ ở Harvard: Lười học nhưng vẫn tốt nghiệp loại giỏi

Một báo cáo nội bộ từ Đại học Harvard cho thấy thực trạng đáng lo ngại: nhiều sinh viên thường xuyên vắng mặt, không hoàn thành tài liệu học tập bắt buộc nhưng vẫn đạt kết quả tốt nghiệp ở mức cao.
Báo cáo gây tranh cãi liên quan đến môi trường học thuật và phương thức tư duy của sinh viên Harvard. Ảnh: Reuters.

Đại học Harvard là một trong những trường khó vào nhất thế giới, với tỷ lệ trúng tuyển chỉ 3 đến 4% mỗi năm. Thế nhưng, khi đã trở thành sinh viên Harvard, nhiều người lại có thái độ học tập đáng báo động.

Theo báo cáo của Ủy ban Trách nhiệm xã hội tại lớp học công bố hồi tháng 1/2025, tình trạng trốn học, không đọc tài liệu được giao đang diễn ra phổ biến tại ngôi trường danh giá này.

Nghịch lý ở Harvard

Báo cáo được tiến hành từ tháng 2/2024 đến tháng 1/2025. Kết quả cho thấy, dù có mặt trong lớp, sinh viên thường dán mắt vào điện thoại và ngại phát biểu. Lý do là họ sợ bị bạn học phản đối hoặc đơn giản chưa đọc đủ tài liệu để đưa ra ý kiến.

Omosefe Noruwa, sinh viên năm ba tại Harvard, đồng tình với những phát hiện trong báo cáo. Cô cho biết các bài giảng được ghi hình sẵn càng khiến sinh viên dễ nghỉ học hơn.

"Nếu có thể đạt điểm cao mà không cần đến lớp, họ sẽ không đến nữa", Noruwa nói.

Tiến sĩ Hopi Hoekstra, Trưởng khoa Nghệ thuật và Khoa học, thừa nhận báo cáo đã chỉ ra những sự thật khó nghe về văn hóa học tập của Harvard.

Giáo sư kinh tế David Laibson, đồng chủ tịch ủy ban, cho rằng đã đến lúc phải thay đổi. "Các sinh viên nên biết rằng khi họ xem điện thoại, họ sẽ không thực sự nghe được tôi đang nói gì", ông nói.

Theo ông Laibson, việc sinh viên bỏ học khiến họ bỏ lỡ cơ hội học cách đối thoại với những ý tưởng khác biệt. Thậm chí khi có mặt, nhiều người giả vờ đã đọc bài. Vì vậy, các buổi thảo luận trong lớp kém hiệu quả hơn rất nhiều.

"Đó là sự lãng phí thời gian", ông nhận xét.

Sinh viên sợ bày tỏ quan điểm

Lớp học lẽ ra phải là nơi trao đổi ý tưởng tự do. Nhưng theo báo cáo, chỉ một phần ba sinh viên năm cuối cảm thấy hoàn toàn thoải mái để bày tỏ cảm xúc và niềm tin cá nhân về các chủ đề gây tranh cãi.

Nguyên nhân là sinh viên sợ bị tẩy chay, xấu hổ vì bị coi là ngu ngốc và cảm thấy phải đồng quan điểm với giáo sư để lấy điểm cao. Thêm vào đó, họ chọn lớp học dựa trên khả năng đạt điểm tốt, chứ không phải để học hỏi thêm kiến thức.

Tình trạng này trở nên trầm trọng hơn do hiện tượng lạm phát điểm số. Tiến sĩ Amanda Claybaugh, Trưởng khoa Giáo dục đại học của Harvard, cho biết năm 2015, tỷ lệ điểm A của trường chỉ khoảng 40%. Hiện nay, con số này đã tăng lên 60%.

Một nửa sự gia tăng đó xảy ra từ thời kỳ học trực tuyến. Đại dịch Covid-19 góp phần làm tăng tình trạng lo âu của giới trẻ, vì vậy nhiều giáo sư đã nới lỏng tiêu chuẩn chấm điểm để giảm áp lực cho sinh viên. Ngoài ra, các giảng viên cũng lo sợ nhận đánh giá tiêu cực từ sinh viên nếu chấm điểm quá khắt khe.

Mắc kẹt trong "bong bóng ý thức hệ"

Hệ quả là nhiều sinh viên tốt nghiệp mà không được hưởng lợi từ việc trao đổi với giảng viên và bạn bè. Họ mắc kẹt trong "bong bóng ý thức hệ", không sẵn lòng hoặc không có khả năng đối diện với các ý tưởng thách thức.

Khi ai cũng được điểm A, sinh viên phải ưu tiên hoạt động ngoại khóa để làm nổi bật bản thân trước các nhà tuyển dụng. Những câu lạc bộ họ tham gia đều tuyển chọn rất khắt khe, với khối lượng công việc không khác gì một công ty thật.

Từ đó, sinh viên tiếp tục bỏ bê việc học. Nhiều người lợi dụng việc ghi âm bài giảng để nghỉ tiết, thay vì sử dụng đúng mục đích ban đầu là hỗ trợ ôn tập hoặc học bù khi lịch học bị trùng.

sinh vien harvard anh 1

Việc sinh viên vắng mặt và thành tích học tập giảm sút không chỉ xảy ra ở Harvard. Ảnh: Nytimes.

Sinh viên có thực sự là vấn đề?

Harvard không phải trường hợp duy nhất. Tình trạng sinh viên vắng mặt và kết quả học tập sa sút đang khiến giới giáo dục Mỹ đau đầu. Tỷ lệ vắng học tại các trường công lập tăng vùn vụt kể từ đại dịch.

Nhiều giáo sư lo lắng rằng sinh viên hiện nay đang mất dần khả năng tập trung cần thiết để đọc hết một cuốn sách. Hệ quả là thành tích học thuật đã rơi xuống mức thấp kỷ lục trong nhiều thập kỷ qua.

Trước tình hình này, Harvard và các giáo sư đã tìm cách thay đổi phương thức giảng dạy. Mục tiêu là giúp sinh viên cởi mở và tích cực hơn trong học tập.

Một số giảng viên đã bắt đầu điểm danh nghiêm túc. Sinh viên được khuyến khích ghi chép bằng tay thay vì dùng điện thoại hay máy tính, tránh bị thiết bị điện tử làm mất tập trung.

Để giúp sinh viên mạnh dạn phát biểu hơn, các giáo sư áp dụng quy tắc bảo mật. Theo đó, những gì bạn học chia sẻ trong lớp sẽ không được tiết lộ ra bên ngoài.

Harvard thậm chí còn đánh giá sự cởi mở của thí sinh ngay từ khâu tuyển sinh. Năm 2024, trường bổ sung câu hỏi mới trong đơn xin nhập học, yêu cầu thí sinh viết đoạn 150 chữ về một lần họ hoàn toàn bất đồng quan điểm với ai đó.

Tuy nhiên, không ít sinh viên Harvard phản bác quan điểm đổ lỗi cho họ. Các bạn cho rằng cuộc đua giành suất thực tập và việc làm trong các ngành hot như luật, tài chính vô cùng khốc liệt.

Chính vì thế, sinh viên buộc phải dành nhiều thời gian cho các câu lạc bộ để khẳng định năng lực. Đây là cách để họ tạo điểm khác biệt khi hầu hết sinh viên Harvard đều có điểm A.

Joshua Schultzer, sinh viên năm hai, nhận xét rằng việc khuyến khích sinh viên cởi mở là tốt. Nhưng Harvard cũng phải gánh một phần trách nhiệm khi để sinh viên đăng ký hai lớp trùng giờ, vô tình tạo điều kiện cho việc vắng mặt.

Ngoài ra, cậu cho rằng môi trường Harvard vẫn còn quá kín, chưa thực sự cởi mở như mục tiêu đặt ra.