Hậu thua lỗ khi dùng tiền quốc gia đầu tư 1.391 Bitcoin, Tổng thống El Salvador lạc quan: “Đừng nhìn giá Bitcoin, hãy tận hưởng”

Hà Lam

Theo AP, Nayib Bukele là vị lãnh đạo đầu tiên trên thế giới công khai ủng hộ và ra lệnh nới lỏng các đạo luật kiểm soát tài sản kỹ thuật số.

hau-thua-lo-khi-dung-tien-quoc-gia-dau-tu-1391-bitcoin-tong-thong-el-salvador-lac-quan-dung-nhin-gia-bitcoin-hay-tan-huong-1655874956.png
Ông Nayib Bukele, Tổng thống El Salvador. Ảnh: Reuters

Ông Nayib Bukele, Tổng thống El Salvador là người ủng hộ tiền mã hoá. Giữa tháng sáu, chính quyền El Salvador đã lỗ hơn 40 triệu USD khi đầu tư vào tiền số. Dù khoản đầu tư vào Bitcoin đang lỗ nặng, tổng thống El Salvador vẫn nhất quyết chờ đợi đợt tăng giá tiếp theo của Bitcoin.

Đầu tháng 1 năm nay, giá trị Bitcoin đạt khoảng 40.000 USD.  Đến tháng 6, khi giá trị đã về ngưỡng 20.000 USD.  Khi nền tảng giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới Binance tạm ngừng hỗ trợ rút Bitcoin, cùng với cuộc khủng hoảng thanh khoản tại công ty cho vay tiền mã hóa Celsius, thị trường rơi vào cảnh bán tháo. Việc sụp đổ của đồng terraUSD (LUNA) khi đột ngột lao dốc về gần 0 USD cũng đã khiến nhiều người lo sợ về tương lai của đồng tiền số. 

Bất chấp đà giảm liên tục của tiền số trong vài tháng gần đây, Tổng thống El Salvador đã đề nghị người dân nước này nên bình tĩnh chờ lúc Bitcoin tăng. Ông cho rằng "kiên nhẫn là điều quan trọng nhất".

“Tôi thấy nhiều người đang rất lo lắng trước đà giảm của giá Bitcoin. Lời khuyên của tôi là đừng xem biểu đồ thị trường nữa mà hãy tận hưởng đi. Nếu đổ tiền vào Bitcoin thì khoản đầu tư của bạn vẫn trong tình trạng an toàn. Chúng sẽ sớm tăng giá sau khi thị trường khởi sắc”, Nayib Bukele chia sẻ trên trang cá nhân Twitter của mình.

Cũng trong tháng Một đầu năm, vì lo ngại tính biến động và những kịch bản phạm pháp của đồng tiền số này sẽ ảnh hưởng đến sự bền vững của nền kinh tế, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), IMF đã yêu cầu chính quyền El Salvador ngừng sử dụng Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp của quốc gia.

Đáp lại, chính quyền El Salvador đã từ chối yêu cầu này. Bộ trưởng Tài chính Alejandro Zelaya cho rằng không một tổ chức quốc tế nào có quyền yêu cầu đất nước họ phải làm bất cứ điều gì và gọi đây là xâm phạm chủ quyền quốc gia.

Tổng thống Bukele cũng cho rằng việc chấp nhận đấu thầu hợp pháp đồng Bitcoin sẽ giúp cải thiện tình hình kinh tế của El Salvador, lôi kéo hàng triệu người dân dù chưa có tài khoản ngân hàng vẫn có thể tham gia vào hệ thống tài chính.

Theo số liệu thống kê từ nayibtracker.com, chính quyền quốc gia El Salvador đã mua vào một lượng lớn đồng Bitcoin sau khi thông qua kế hoạch đấu thầu hợp pháp Bitcoin hồi tháng 9.

Hôm 14/6, truyền thông El Salvador đã rộ tin danh mục đầu tư của quốc gia này đang lỗ 40 triệu USD do đầu tư vào Bitcoin. Tổng thống Bukele cũng đã phản hồi bằng cách viết trên Twitter với nội dung “ý mọi người là tôi nên mua thêm nhiều Bitcoin hơn đúng không”.

ong-nayib-bukele-tong-thong-el-salvador-gia-bitcoin-ngay-2206-1655875208.png
Giá bitcoin ngày 22/6/2022. Ảnh: Tổng hợp

Tính đến nay, El Salvador đã chi tổng cộng 105 triệu USD để nắm giữ 1.391 Bitcoin với mức giá mua vào trung bình 46.000 USD/đồng. Theo Bloomberg, tính đến ngày 12/1, giá trị của lượng BTC này chỉ còn 61 triệu USD, tương đương với khoản lỗ 14%.

Tuy nhiên, những biến động tiền số rõ ràng là một tin xấu đối quốc gia vốn phải đối mặt với tình trạng bất ổn về tài chính như El Salvador. Theo AP, Nayib Bukele là vị lãnh đạo đầu tiên trên thế giới công khai ủng hộ và ra lệnh nới lỏng các đạo luật kiểm soát tài sản kỹ thuật số.

Tháng 6/2021, Quốc hội El Salvador đã thông qua Luật Bitcoin. Sau đó, vào tháng 9/2021, Nayib Bukele đã biến El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp, bên cạnh đồng USD, bất chấp chỉ trích của Quỹ tiền tệ quốc tế và các tổ chức tín dụng khác.

Chính phủ nước này còn dự định huy động 1 tỷ USD thông qua trái phiếu, trong đó 500 triệu USD bằng Bitcoin cho kho bạc nhà nước và 500 triệu USD để tài trợ cho dự án phát triển của “Thành phố Bitcoin”.

Ngoài Tổng thống Nayib Bukele, các quan chức khác của quốc gia này cũng tỏ ra tự tin với Bitcoin. Phát biểu tại họp báo ngày 14/6, Bộ trưởng Tài chính Alejandro Zelaya thừa nhận gần đây có “rất nhiều ồn ào” về chiến lược tiền điện tử của El Salvador.

Tuy nhiên, tổng thống nước này cho rằng họ vẫn chưa bị lỗ vì chưa bán đi số Bitcoin đang sở hữu. “Có người nói với tôi rằng El Salvador đang đối mặt với rủi ro tài chính ngày càng tăng do lỗ từ Bitcoin. Nhưng thực chất khoản lỗ này không hề tồn tại vì chúng tôi vẫn chưa bán chúng”, ông nói.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele có lẽ là lãnh đạo cấp cao duy nhất trên thế giới sử dụng quỹ đầu tư của nước mình để mua Bitcoin (BTC). Thay vì sử dụng thiết bị chuyên dụng dành cho các chính trị gia, ông cho biết ông dùng điện thoại của mình để giao dịch tiền mã hóa.

Tổng thống Nayib Bukele bắt đầu dùng tiền của nước mình để mua BTC từ tháng 9/2021 ngay sau khi nước này chính thức chấp nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp. Mức giá của BTC lúc đó dao động quanh vùng 50.000 USD. Khi giá Bitcoin giảm, El Salvador liên tục mua thêm. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Zelaya cũng cho biết đà giảm của Bitcoin không ảnh hưởng nhiều đến quốc gia vì “40 triệu USD thậm chí còn chưa bằng 0,5% ngân khố chung”.

Trước đó, Natalie Marshik, trưởng bộ phận nghiên cứu các thị trường mới nổi tại ngân hàng đầu tư Stifel Nicolaus dự đoán quốc gia này đang thiếu hụt 1 tỷ USD cho kinh phí hoạt động trong năm 2022.

Lãi suất trái phiếu đáo hạn vào tháng 1/2023 của El Salvador đã tăng lên mức 34% vào hôm 11/1. Năm ngoái con số này chỉ là 9%. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tạm dừng khoản hỗ trợ về cơ sở vật chất cho nước này vì những quan ngại về Bitcoin.

“El Salvador đang thâm hụt ngân sách. Vậy khoản tiền để giao dịch Bitcoin đến từ đâu? Người dân nước này có lý do để nghi ngờ chiến lược Bitcoin. Thật khó tin rằng chính quyền của một quốc gia lại mạo hiểm tiền thuế của người dân với loại tài sản có giá biến động thất thường như vậy”, bà Natalie nói.

Tới nay địa chỉ ví Bitcoin của El Salvador vẫn là một bí mật.