Danh tính đại gia Việt U80 giàu "nứt vách" từng phải xây hầm giấu vàng, "ông trùm" sân golf, chi nghìn tỷ làm từ thiện được phong anh hùng châu Á

Hào Nguyễn

Đây là đại gia đời đầu từng khiến không ít người ngưỡng mộ khi sở hữu khối tài sản khổng lồ, tiền nhiều không chứa hết, phải xây hầm để giấu vàng.

 

Nhắc về các đại gia đời đầu của Việt Nam không thể không thể bỏ qua doanh nhân Lê Văn Kiểm. Ông là một trong những doanh nhân Việt đi đầu thời mở cửa kinh tế những năm 1980, là người đã trải qua thăng trầm của hai cuộc khủng hoảng kinh tế lớn trong suốt 3 thập niên qua.

dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2023-092023-15-14-ok-220230915140810-1694834455.jpg

Tuổi trẻ trong chiến tranh, khói lửa

Ông Lê Văn Kiểm sinh năm 1945 trong một gia đình có truyền thống yêu nước, trung kiên trên quê hương Thừa Thiên-Huế. Năm 1946, khi mới 1 tuổi ông đã theo ba mẹ là bộ đội lên chiến khu ở Ba Lòng - Quảng Trị. Năm 1949, ba ông hy sinh; từ đó ông lớn lên trong sự yêu thương của người mẹ và sự đùm bọc chở che từ những người đồng đội của cha mẹ.

Năm 1954, cùng với nhiều học sinh miền Nam khác, ông được đưa ra học tập và đào tạo tại miền Bắc. Năm 1964 ông trúng tuyển vào Trường Đại học Thủy Lợi, những năm tháng học tập tại đây đã đặt nền tảng tri thức và hình thành nên ước mơ hoài bão trong ông. Đến năm 1965, ông hăng hái tham gia quân đội và được chọn vào quân chủng không quân. Sau thời gian bồi dưỡng để sang Liên Xô học lái máy bay MIG 21, nhưng vì là con duy nhất của liệt sĩ thuộc diện chính sách, nên đơn vị đã đưa ông trở lại trường đại học tiếp tục học tập để đào tạo cho mai sau.

Năm 1969, ông tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư. Điều hết sức đặc biệt và may mắn trong những năm tháng học tập, ông đã gặp và đem lòng thương mến cô nữ sinh Trần Cẩm Nhung - cũng là một học sinh miền Nam trên đất Bắc. Trước đó vào năm 1954 khi chỉ mới 8 tuổi, một mình cô nữ sinh Trần Cẩm Nhung đã theo đoàn con cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc học tập, còn ba mẹ được cấp trên phân công ở lại miền Nam tiếp tục hoạt động cách mạng. Ngày 30/4/1970, hai người đã tổ chức một đám cưới giản dị.

Với lòng yêu nước, khao khát cống hiến sức trẻ, năm 1971, một lần nữa chàng thanh niên Lê Văn Kiểm đã chích máu viết đơn tình nguyện xin vào quân đội. Sau đó, ông lại viết đơn xung phong đi vào chiến trường miền Nam - nơi đang diễn ra cuộc chiến tranh ác liệt. Vượt qua bao khó khăn, vào lúc 14 giờ ngày 30.4.1975 lịch sử, ông đã có mặt tại Sài Gòn trong đoàn quân giải phóng vào tiếp quản Sài Gòn và công tác tại Ủy ban Quân quản Thành phố Sài Gòn - Gia Định.

Khép lại hành trang cuộc đời trong chiến tranh, lửa khói, người lính Lê Văn Kiểm đoàn tụ cùng gia đình. Nhưng niềm vui chưa trọn vẹn thì đói nghèo, lạc hậu và nhiều thách thức khác buộc ông bà phải tiếp tục vững vàng ý chí “chiến đấu” trên mặt trận kinh tế mới đó là “thương trường”.

Đại gia xây hầm chứa vàng đến ông chủ sân Golf Long Thành

Cuối thập niên 1970, khi kinh tế cả nước chật vật khó khăn, vợ chồng ông Lê Văn Kiểm quyết định làm thức ăn gia súc để cung ứng cho thị trường. Khởi nghiệp bằng số vốn có được nhờ bán chiếc xe Honda duy nhất, doanh nhân Lê Văn Kiểm chọn đầu tư vào chế biến thức ăn gia súc với thương hiệu Huy Hoàng cho kết quả kinh doanh khá thuận lợi.

Cơ sở sản xuất thức ăn gia súc nhãn hiệu Huy Hoàng của gia đình ông Kiểm hoạt động “chui” tại địa chỉ nhà riêng ở 39, Phan Xích Long, Phú Nhuận. Sau một thời gian, sản phẩm của ông xuất hiện khắp nơi.

Một thời gian sau, vợ chồng ông Kiểm nghiên cứu sản phẩm kế tiếp, ép dầu từ hạt cao su để làm sơn. Hạt cao su được thu mua ở khắp miền Nam về ép lấy dầu để sản xuất sơn, còn bã thì làm phân bón. Riêng tiền bán bã ép đã đủ trả tiền mua hạt, nhân công. Công việc nhiều, vợ chồng ông Kiểm thuê các nơi khác gia công cho mình.

Sau sơn đến sản xuất bột màu xây dựng, vợ chồng ông Kiểm tiếp tục nghiên cứu sản xuất ngay trong nhà. Việc kinh doanh “1 lời 10” khiến cho ông tích lũy được tới cả ngàn cây vàng.

Doanh nhân Lê Văn Kiểm từng chia sẻ: "Tiền về rất nhiều, chưa bao giờ chúng tôi có nhiều tiền đến thế. Mỗi tháng phải làm được cả 10 lượng vàng, mà cái Nhà phố ở Phan Đăng Lưu lúc đó chỉ đáng 10 lượng vàng".

Khoảng năm 1984 – 1985, ông Kiểm đưa Huy Hoàng lên thành một công ty tư nhân đầu tiên. Đây là thời kỳ bắt đầu mở cửa, Việt Nam nhận được rất nhiều đơn hàng may mặc theo kiểu “hàng đổi hàng” với thị trường Đông Âu. Xuất hàng may mặc, đổi lấy xi măng, sắt thép và nhiều loại hàng hóa khác nhập khẩu về nước, ông Kiểm kể, việc đổi hàng thường là lời “1 ăn 5”.

Tiền nhiều, ông mua thêm hai xe tải, mua nhà mới ở số 9 Nơ Trang Long, Bình Thạnh và mua dự trữ rất nhiều vàng. Thậm chí, ông xây hầm trong nhà, bên trên xây một chuồng gấu ngựa, ban đêm khi thợ về chất vàng xuống giấu, rồi mua hai con gấu ngựa về nuôi.

Năm 1990, ông Kiểm bắt đầu đầu tư vào bất động sản. Nhưng về sau, chính việc thế chấp đất đai, đầu tư từ tiền Vay ngân hàng của ông đưa đến rủi ro, khi khủng hoảng tài chính xảy ra dẫn đến thị trường địa ốc đóng băng. Gia đình ông đã phải trải qua một thời kỳ vô cùng khó khăn.

3 năm sau, thị trường địa ốc ấm lên, giá bất động sản tăng vọt. Giá đất ở quận 2, TP HCM có lúc lên đên 40-50 triệu đồng/m2. Vị đại gia chuộc được gần hết đất, bán đất có tiền để trả toàn bộ số nợ, cộng cả lãi suất ngân hàng.

Vừa trả được hết nợ, năm 2001, ông Kiểm quyết định xây dựng sân Golf Long Thành với kinh phí đầu tư trên 600 tỷ đồng, diện tích 340 ha. Ngoài ra, đại gia Việt đời đầu này còn mở thêm lĩnh vực du lịch bằng việc đầu tư vào khu du lịch thuộc huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trải qua bao khó khăn, giờ đây, tập đoàn của gia đình ông Lê Văn Kiểm – bà Trần Cẩm Nhung là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành lớn mạnh, tiên phong trên nhiều lĩnh vực cả trong và ngoài nước như sân golf, bất động sản, nghỉ dưỡng, năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp thế hệ mới.

dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2023-092023-15-14-ok-320230915140816-1694834513.png

Vợ chồng ông Lê Văn Kiểm- bà Trần Cẩm Nhung

Không chỉ thành công rực rỡ tại Việt Nam, doanh nghiệp của vợ chồng ông Kiểm còn vươn sang phát triển trên cả nước bạn Lào, ghi dấu mạnh mẽ tình hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước.

“Anh hùng từ thiện Châu Á – Thái Bình Dương”

Sinh ra từ trong gian khó, giữa bối cảnh đất nước loạn lạc, chiến tranh, hơn ai hết, ông Lê Văn Kiểm và người vợ của mình – bà Trần Cẩm Nhung hiểu sâu sắc cái nghèo, cái khổ. Lớn lên nhờ nghĩa tình của đất nước, nhân dân, ông bà lại càng canh cánh một nỗi niềm được cho đi, được san sẻ với những mảnh đời khốn khó, thiệt thòi.

Bên cạnh việc thành lập và điều hành các quỹ từ thiện, quỹ khuyến học của cá nhân gia đình, vợ chồng ông bà cũng luôn góp mặt trong các dự án thiện nguyện do Đảng, Nhà nước và các tổ chức phi chính phủ phát động. Có thể kể đến một số quỹ từ thiện tiêu biểu như: Quỹ khuyến học cho con cháu cựu chiến binh Việt Nam, Quỹ học bổng “Trần Cẩm Nhung - Chắp cánh ước mơ”, Chương trình “sữa học đường”…

Là một cựu chiến binh, doanh nhân Lê Văn Kiểm đã quyên góp gần 116 tỷ đồng để hỗ trợ các cựu chiến binh kể từ đầu năm 2018 đến tháng 4/2019, ông cũng trao hơn 464 tỷ đồng cho hoạt động từ thiện tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Nhật Bản.

Năm 2021, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành của ông Kiểm đã trao tặng Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 số tiền là 500 tỷ đồng. Tính đến nay, vợ chồng doanh nhân Lê Văn Kiểm đã ủng hộ cho các chương trình đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội trong và ngoài nước số tiền lên tới hơn 1.200 tỷ đồng.

dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2023-092023-15-14-ok-420230915140933-1694834610.jpg

Ghi nhận cống hiến và đóng góp của ông và gia đình, ông Lê Văn Kiểm được nhà nước và các tổ chức xã hội uy tín trong và ngoài nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý như Gương sáng thầm lặng vì cộng đồng... Năm 2019, ông cùng vợ của mình được Tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách 30 Anh hùng từ thiện Châu Á – Thái Bình Dương, đứng thứ 7 trong danh sách những anh hùng từ thiện hào phóng nhất khu vực.

Vinh dự và tự hào hơn cả, ông đã 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới vào năm 2008 và 2020. Đặc biệt, ở lần phong tặng thứ 2, niềm vui của ông như càng nhân đôi thêm vì vợ ông, bà Trần Cẩm Nhung cũng được phong tặng danh hiệu cao quý này. Ông bà trở thành cặp vợ chồng đầu tiên cùng được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2023-092023-15-14-ok-120230915140804-1694834667.jpg

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho ông Lê Văn Kiểm và bà Trần Cẩm Nhung.