Có khó hiểu khi một chiếc Toyota Land Cruiser thế hệ mới vẫn sốt dù tiền chênh lệch do “nói thách” đủ mua một chiếc xe hơi?

Huy Sài Gòn

Thời gian chờ xe đến 4 năm, giá chênh lệch cả tỷ đồng cho một chiếc xe đang được tranh cãi “có phải xe sang không” vẫn luôn nóng hổi.

land-cruiser-2022-1646477398.jpeg

Hãng xe Nhật tạm ngừng nhận đơn toàn cầu mới vì quá tải

Với số lượng đơn đặt hàng quá lớn, Toyota hiện đã tạm dừng nhận thêm đơn đặt trước cho Land Cruiser 2022 thế hệ mới. Trước đó, trang Creative311 đưa tin Toyota Nhật Bản đang yêu cầu khách hàng mua xe không được bán lại cho người khác trong vòng khoảng 1 năm. Theo đó, khách hàng sẽ phải ký một cam kết xác nhận việc mua xe không nhằm mục đích xuất khẩu hoặc bán lại. 

Kể từ khi được giới thiệu vào tháng 6/2021, Toyota Land Cruiser thế hệ mới (LC300) đã tạo nên "cơn sốt" trên toàn cầu, với lượng đơn đặt hàng vượt xa kỳ vọng của nhà sản xuất. Tính riêng tại Nhật Bản, Toyota đã nhận được tới 21.500 đơn đặt hàng sau 2 tuần mở bán, vượt xa mức dự kiến là chỉ 5.000 xe/năm, khiến chiếc SUV này rơi vào tình trạng cung không đủ cầu.

Đầu tháng 2/2022, hãng chính thức lên tiếng xác nhận tin đồn trên và gửi lời cáo lỗi tới khách hàng thông qua trang web Toyota Nhật Bản về thời gian chờ đợi xe có thể lên đến 4 năm, vượt xa mức từ 6 tháng đến 2 năm của các mẫu siêu xe hàng hiếm.

Tại thị trường Trung Đông, Toyota Land Cruiser vẫn luôn là cái tên rất hot. Bước sang thế hệ  mới, mẫu xe này có giá bán quy đổi dao động từ 1,8 đến hơn 2 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với thế hệ cũ. Thế nhưng, mẫu xe này vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn của người dùng tại đây. Theo một số nguồn tin, nguồn cung hiện tại có hạn (nhập khẩu từ Nhật Bản) chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu của thị trường giàu có này. Đây là lý do khiến giá bán thực tế của Toyota Land Cruiser 2022 tại Trung Đông cao hơn nhiều so với giá bán niêm yết.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota Land Cruiser 2022 cũng là mẫu xe rất "hot", nguồn cung đặc biệt hạn chế. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mỗi tháng Toyota giao khoảng 60 xe Land Cruiser. Như vậy chia theo đại lý, mỗi đại lý chỉ được giao 1-2 xe.

Nguyên nhân thực sự buộc hãng xe phải hạn chế số lượng?

Những hạn chế đặc biệt này liên quan đến nỗ lực của hãng xe Nhật nhằm ngăn chặn những mẫu Land Cruiser đời mới rơi vào tay những kẻ sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thương hiệu. Toyota đã từng phải đối mặt với những rắc rối khi các mẫu xe bán tải của họ trở thành lựa chọn phương tiện di chuyển phổ biến cho những kẻ khủng bố. Chính phủ Mỹ trước đó từng đặt câu hỏi cho Toyota về việc có chính xác bao nhiêu mẫu xe của hãng rơi vào tay những kẻ cực đoan.

Bên cạnh đó, Land Cruiser cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi cuộc khủng hoảng thiếu hụt chất bán dẫn do dịch bệnh, với dây chuyền sản xuất đã phải ngừng hoạt động vài lần từ cuối năm ngoái đến nay.

Cơn sốt Land Cruiser 2022 tại Việt Nam

Bước sang thế hệ mới, Toyota Land Cruiser 2022 được phát triển trên nền tảng TNGA (Toyota New Global Architecture) góp phần giảm trọng lượng xe, hạ thấp trọng tâm. Khung xe được thiết kế lại nhằm giảm trọng lượng và tăng độ cứng, xe được hạ thấp trọng tâm và cải tiến cấu trúc hệ thống treo.

Ngoài ra, mẫu xe này được Toyota trang bị công nghệ tiên tiến nhất khi áp dụng hệ thống truyền động mới. Tại Việt Nam, Land Cruiser mới được trang bị động cơ xăng 3.5 V6 Turbo công suất cực đại đạt 409 hp tại vòng tua 5.200 vòng/phút, momen xoắn cực đại đạt 650 Nm tại vòng tua 2.000 – 3.600 vòng/phút và hộp số tự động 10 cấp. Land Cruiser thế hệ mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 góp phần cải thiện và bảo vệ môi trường hiện nay.

Về ngoại thất, Land Cruiser sở hữu thiết kế mới với phong cách Brutal & Sensual. Lưới tản nhiệt và hệ thống đèn LED được nối liền mạnh và nâng cao hơn so với thế hệ trước, tạo nên sự đồng nhất và ngoại hình mạnh mẽ, hầm hố cho mẫu xe.

Đuôi xe với thiết kế hình khối mỏng hơn cho hiệu suất khí động học tốt hơn và dáng vẻ tổng thể chắc chắn, bề thế. Cửa sổ trời chỉnh điện mang lại trải nghiệm thú vị cho hành khách khi được hòa mình với thiên nhiên trên mọi hành trình.

Toyota Land Cruiser 2022 có giá niêm yết khởi điểm từ 4,06 tỷ đồng tại Việt Nam, và hiện tại đang bị đẩy giá cao nhiều lần so với giá hãng đưa ra.Là một mẫu xe khá đặc biệt của Toyota, với số tiền bỏ ra lăn bánh hiện khoảng 6 tỷ đồng, cao hơn giá thực tế khoảng 1 tỷ đồng nhưng lúc nào cũng cháy hàng.

Kết quả khảo sát tại một số đại lý cho thấy Toyota Land Cruiser 2022 đang bị thổi giá thêm vài trăm triệu đồng nếu người mua muốn nhận xe sớm. Cụ thể, tại một số đại lý ở Hà Nội và TP.HCM khách hàng muốn mua Land Cruiser phải ký hợp đồng mua thêm phụ kiện trị giá khoảng 200-300 triệu đồng, nếu không sẽ không được nhận xe sớm. Theo tiết lộ của nhân viên đại lý có khách hàng thậm chí đã chi số tiền 500 triệu đồng để chắc suất nhận được Land Cruiser 2022 sớm nhất.

Ở miền Bắc, các đại lý đang đặt giá Land Cruiser kênh nhiều nhất khoảng 1,18 tỷ đồng cho bản màu đen giao ngay. Mức kênh này tương đường gần 30% giá xe (4,06 tỷ đồng). Một số nơi có mức kênh thấp hơn, khoảng 950 triệu tới 1 tỷ đồng.

Tại các đại lý khu vực miền Nam, mức chênh phổ biến là 700-900 triệu đồng. Tại các đại lý khu vực miền Nam, mức chênh thấp hơn, phổbiến là 700 - 900 triệu đồng. Hầu hết đại lý đều không dám nhận cọc vì chưa chắc đã có xe mà giao cho khách.

Nhu cầu sử dụng một chiếc SUV cỡ lớn, bền bỉ, nhiều tiện ích nhưng vẫn là một thương hiệu phổ thông, không bị "mang tiếng" dùng xe sang là lợi thế của Land Cruiser khiến nhiều khách hàng tìm đến.

Như vậy, so với giá niêm yết, trung bình mỗi một khách hàng sở hữu Land Cuiser sẽ “thiệt hại” một chiếc xe hơi có giá tầm trên dưới 1 tỷ đồng như  Toyota Fortuner 2.4 MT 4x2, Honda CR-V 1.5E, Mazda CX-8 Deluxe, Kia Sorento Deluxe Diesel hay Mitsubishi Outlander 2.0.

Đến nay, bất chấp những tranh cãi về giá tiền, Toyota Land Cuiser vẫn là chiếc xe đắt hàng của thương hiệu Nhật Bản.