Giới nhà giàu Việt chuộng du thuyền
Số người giàu tại Việt Nam đang tăng mạnh, kéo theo nhu cầu sở hữu những thú chơi xa xỉ như du thuyền ngày càng phổ biến.
Theo báo cáo của Henley & Partners, công ty tư vấn di trú toàn cầu, số triệu phú USD tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi trong vòng một thập kỷ. Năm 2023, Việt Nam có khoảng 19.400 triệu phú USD, tăng 98% so với năm 2013. Tốc độ này được đánh giá là thuộc hàng nhanh nhất thế giới.
Henley & Partners cũng dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm sáng về tăng trưởng tầng lớp siêu giàu trong thời gian tới. Khi người giàu ngày càng nhiều, các dịch vụ và thú vui xa xỉ như sở hữu du thuyền cũng theo đó mà nở rộ.
Từ năm 2015, Azimut Yachts – thương hiệu đóng du thuyền nổi tiếng đến từ Italy – đã có mặt tại Việt Nam. Khi đó, công ty này đã nhìn nhận Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho dòng sản phẩm du thuyền hạng sang. Ông Kirill Kuatov, Giám đốc Azimut Yachts tại Việt Nam khi đó, cho biết mỗi tuần ông nhận khoảng 10 cuộc gọi từ khách hàng trong nước, cả cá nhân và doanh nghiệp, hỏi mua du thuyền. Các mẫu được quan tâm nhiều nhất có chiều dài từ 10 đến 25 mét, giá dao động từ 450 nghìn USD đến 25 triệu USD.
Du thuyền không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là không gian sống, làm việc và giải trí di động trên mặt nước. Sở hữu du thuyền đồng nghĩa với việc theo đuổi phong cách sống xa xỉ, khác biệt so với đầu tư bất động sản hay siêu xe. Trên du thuyền, chủ nhân có thể tổ chức họp, tiếp khách, nghỉ ngơi hay tham gia các hoạt động thể thao, du lịch biển.
Từ khoảng 10 năm trước, không ít người giàu ở Việt Nam đã bắt đầu chơi du thuyền. Một trong những chiếc đắt giá nhất lúc đó thuộc về gia đình chồng diễn viên Tăng Thanh Hà ở TP HCM. Du thuyền này dài 22 mét, sản xuất tại Italy, trị giá khoảng 4 triệu USD, nổi bật với thiết kế hiện đại và công nghệ cao cấp. Cùng thời điểm đó, gia đình diễn viên Diễm My cũng sở hữu một chiếc du thuyền hiệu Sunseeker trị giá 2 triệu USD.
Tại Quảng Ninh, đại gia Đào Hồng Tuyển đang sở hữu tới 5 chiếc du thuyền, trong đó có 3 chiếc lớn và 2 chiếc nhỏ dành cho gia đình hoặc bạn bè. Mỗi chiếc đều được trang bị phòng khách, bếp, giường ngủ và nội thất sang trọng.
Ở Nha Trang, ông Bùi Nguyễn Thế Vinh – Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu – cũng gây chú ý khi sở hữu chiếc King Yacht trị giá 10 tỷ đồng. Đây là du thuyền có vỏ composite lớn nhất Việt Nam, thiết kế theo chuẩn 4 sao, tích hợp nhà hàng, quầy bar, phòng massage, tắm nắng và nhiều phòng nghỉ tiện nghi.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp lớn như Tập đoàn FLC, Sacombank hay các cá nhân khác cũng sở hữu nhiều du thuyền với mức giá từ vài tỷ đồng đến hàng triệu USD, rải khắp các vùng biển trong nước.
Cuộc đua nâng cấp du thuyền ngày càng nóng
Những năm gần đây, kích thước và độ sang trọng của du thuyền tại Việt Nam không ngừng tăng. Nếu như năm 2018, một chiếc dài 18 mét đã được xem là lớn thì nay không còn là điều hiếm thấy. Gần đây, Azimut Yachts vừa bàn giao một du thuyền dài 30 mét cho khách hàng Việt. Thậm chí, theo một số nguồn tin, sắp tới sẽ có một chiếc du thuyền dài 35 mét cập bến Việt Nam, đánh dấu bước tiến mới trong cuộc chơi xa xỉ này.
Một đại gia chia sẻ rằng, chơi du thuyền không chỉ là thú vui mà còn là cách thể hiện đẳng cấp. Khi đã bước chân vào cuộc chơi này, ít ai dừng lại ở một chiếc. Họ luôn muốn nâng cấp, sở hữu chiếc mới lớn hơn, hiện đại hơn chiếc trước. Tuy nhiên, chỉ cần tăng thêm 1 mét chiều dài cho du thuyền cũng có thể tốn tới hàng triệu đô la Mỹ. Dù vậy, với những người đã đam mê, chi phí không phải là rào cản. Nhiều đơn đặt hàng du thuyền dài từ 18 đến 20 mét của các đại gia Việt hiện đang được triển khai.
Nhận thấy tiềm năng của thị trường, nhiều thương hiệu du thuyền quốc tế đã nhanh chóng hiện diện tại Việt Nam. Simpson Marine, đại diện của hãng du thuyền cao cấp Sanlorenzo đến từ Ý, đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam từ năm 2024 thông qua hợp tác với S&S Group, đơn vị phân phối các thương hiệu xa xỉ như Rolls-Royce và Lamborghini. Ngoài ra, công ty môi giới O2H2O chuyên về du thuyền và máy bay cá nhân cũng đã đặt văn phòng tại TP.HCM cùng năm.
Trước đây, nhà, xe hơi hay đồng hồ là những món đồ xa xỉ phổ biến với người giàu Việt. Giờ đây, xu hướng chuyển dần sang du thuyền. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đô la để sở hữu một chiếc, đơn giản vì đó là đam mê và cũng là cách thể hiện vị thế.
Tuy nhiên, sở hữu du thuyền không chỉ tốn kém lúc mua mà còn ngốn một khoản lớn hàng năm để duy trì. Chi phí vận hành có thể chiếm 3 đến 5 phần trăm giá trị du thuyền mỗi năm. Khoản này bao gồm lương thủy thủ đoàn, phí bến bãi, chi phí bảo dưỡng và vận hành. Du thuyền càng lớn thì chi phí càng cao, nhưng đổi lại, chủ nhân lại càng khẳng định vị thế khác biệt của mình.