CEO ôtô sinh năm Dần: người vực lại ‘con hổ ngủ quên’, người mở mang bờ cõi cho thương hiệu mới

Bảo Phan

CEO ôtô sinh năm Dần trong làng ôtô nổi bật có ông Jim Farley của Ford và bà Lê Thị Thu Thủy của VinFast. Cả hai đều gánh trọng trách đưa thương hiệu vượt qua những dấu mốc quan trọng.

ceo-oto-sinh-nam-dan-nguoi-vuc-lai-con-ho-ngu-quen-nguoi-mo-mang-bo-coi-cho-thuong-hieu-moi-1643734139.png

Jim Farley - CEO Ford

Jim Farley tiếp quản vị trí CEO Ford (giám đốc điều hành) vào ngày 1-10-2020. Được mệnh danh là "người đàn ông của xe", ông được sự công nhận và những lời ngợi khen tốt nhất đến từ những người trong ngành.

CEO ôtô sinh năm Dần: người vực lại ‘con hổ ngủ quên’, người mở mang bờ cõi cho thương hiệu mới - Ảnh 2.

Jim Farley tiếp quản Ford với nhiệm vụ đảm bảo nhà sản xuất ôtô Mỹ không trở thành kẻ thua cuộc - Ảnh: Ford

Khi Farley tiếp quản, Ford bị cho là đã lạc lối và tụt lại phía sau đối thủ, với khả năng lãnh đạo yếu kém, sự thiếu minh bạch đáng thất vọng và những lời hứa mơ hồ về kế hoạch và sản phẩm đủ sức cạnh tranh.

Bây giờ, Ford dường như đang trong phong độ tốt nhất. Chiến lược thương hiệu phụ của ông đã phát huy tác dụng, Ford Mustang-E còn bán chạy hơn cả những chiếc xe thông thường. Ford Bronco có chút rắc rối nhưng nó vẫn là một "bom tấn" trên thị trường. 

Ford F-150 Lightning sẽ trở thành chiếc xe điện có giá cả tương đối phải chăng (khởi điểm dưới 42.000 USD) hứa hẹn mang đến cú hích lớn. Ford Explorer, Everest, EcoSport tiếp tục thành công ở những thị trường các sản phẩm này nhắm đến.

CEO ôtô sinh năm Dần: người vực lại ‘con hổ ngủ quên’, người mở mang bờ cõi cho thương hiệu mới - Ảnh 3.

Dưới thời đại của ông, Ford đã phát triển vượt bậc, đơn cử như chiếc F-150 Lightning liên tục phải nâng sản lượng vượt kế hoạch - Ảnh: CNBC

Khi ngồi vào ghế CEO Ford, nhà lãnh đạo sinh năm 1962 (Nhâm Dần) đã thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống, duy trì mối quan hệ tích cực lâu dài hơn với khách hàng bằng cách cung cấp các bản cập nhật liên tục cùng các tính năng và nội dung mới. Ford cũng tiến vào kỷ nguyên xe điện khá nhanh chóng, dự báo 40% doanh số bán hàng tại Mỹ sẽ là xe điện vào năm 2030, tức là khoảng 1,5 triệu xe mỗi năm.

CEO ôtô sinh năm Dần: người vực lại ‘con hổ ngủ quên’, người mở mang bờ cõi cho thương hiệu mới - Ảnh 4.

Theo Teslarati, "hiệu ứng Jim Farley" chính là một trong những nguyên nhân quan trọng đưa Ford lần đầu tiên có giá trị thị trường vượt 100 tỉ USD bất chấp cuộc khủng hoảng thiếu chip - Ảnh: Reuters

Motortrend đánh giá: "Trước Farley, nhiều CEO đã tìm cách cải thiện Ford, một số ít gặt hái được thành công nhất định. Những bước đi của Farley ngay từ đầu nhiệm kỳ đã vượt quá mong đợi trong một thời gian ngắn. Ford đang trong giai đoạn phục hồi và chuyển mình rực rỡ, một sự thay đổi đáng kinh ngạc đối với một nhà sản xuất ôtô lâu đời".

Bà Lê Thị Thu Thủy - tổng giám đốc VinFast toàn cầu

Giữ chức tổng giám đốc VinFast toàn cầu sau khi ông Michael Lohscheller ra đi với lý do cá nhân từ hồi tháng 12-2021, vẫn còn quá sớm để nói về những thành tựu của VinFast dưới sự cầm quân của bà Lê Thị Thu Thủy. Báo chí quốc tế từng đặt dấu hỏi liệu một người có bề dày thành tích trong lĩnh vực đầu tư tài chính và quan hệ quốc tế có thể gánh trọng trách đưa một thương hiệu ôtô mới nổi bước vào giai đoạn quan trọng.

CEO ôtô sinh năm Dần: người vực lại ‘con hổ ngủ quên’, người mở mang bờ cõi cho thương hiệu mới - Ảnh 5.

Bà Lê Thị Thu Thủy giới thiệu các mẫu xe VinFast tại CES 2022. Bà là thành viên chính thức của Diễn đàn lãnh đạo trẻ toàn cầu thuộc Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về những đóng góp của mình trong quản lý điều hành doanh nghiệp - Ảnh: Manager Magazin

Nhưng ngay khi đảm nhiệm trọng trách mới, nữ CEO sinh năm 1974 (Giáp Dần) này đã đưa những chiếc SUV điện của VinFast trình làng thành công tại triển lãm tiêu dùng CES 2022 cùng thông báo mang tính bước ngoặt.

Theo đó, VinFast sẽ chuyển sang chỉ sản xuất xe điện vào cuối năm 2022. Thông tin này đã khiến nhiều khách hàng của VinFast Fadil, LUX SA2.0, LUX A2.0 lo lắng. Ngay lập tức, lời cam kết nâng bảo hành xe xăng lên 10 năm đã dập tan mọi hoài nghi, quan ngại.

CEO ôtô sinh năm Dần: người vực lại ‘con hổ ngủ quên’, người mở mang bờ cõi cho thương hiệu mới - Ảnh 6.

Bà Lê Thị Thu Thủy trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Không chỉ là một doanh nhân thành công, bà Thủy còn là nữ VĐV 3 môn phối hợp nghiệp dư đầu tiên tại Việt Nam đã hoàn thành gần chục cuộc thi Ironman 70.3 (bơi 1.9km, đi xe đạp 90km và chạy 21km liên tục) - Ảnh: Bloomberg