Bill Gates và siêu du thuyền chạy bằng hydro: Đẳng cấp công nghệ gắn liền với dấu ấn riêng tư
Tỷ phú công nghệ Bill Gates được cho là chủ sở hữu của Project 821 – siêu du thuyền đầu tiên trên thế giới vận hành bằng pin nhiên liệu hydro, được thiết kế bởi hãng đóng tàu danh tiếng Feadship của Hà Lan. Với chiều dài 119 mét và giá trị ước tính lên tới 645 triệu USD, Project 821 (còn có tên gọi khác là Breakthrough) không chỉ gây ấn tượng bởi quy mô và công nghệ đột phá mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ với xu hướng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.
Bên trong con tàu là không gian xa hoa mô phỏng phong cách căn hộ cao cấp, bao gồm hai phòng ngủ riêng biệt, một phòng tập thể dục hiện đại, văn phòng làm việc tiện nghi cùng nhiều phòng tắm sang trọng – tất cả được bài trí tinh tế, đáp ứng chuẩn mực sống đỉnh cao.
Theo chia sẻ từ nhà báo chuyên về hàng hải Kevin Koenig, Breakthrough mang trong mình một câu chuyện đặc biệt: mặc dù Bill Gates là người đặt đóng siêu du thuyền, nhưng ý tưởng ban đầu lại xuất phát từ Melinda French Gates – vợ cũ của ông. Có thể nói, đây là một “đứa con tinh thần” mang dấu ấn cá nhân sâu sắc của bà Melinda.
Thú vị thay, dù sở hữu siêu phẩm hàng hải đắt đỏ bậc nhất thế giới, Bill Gates đến nay vẫn chưa từng đặt chân lên Breakthrough – theo nguồn tin từ Luxury Launches.
Hiện tại, siêu du thuyền Project 821 đã được đưa vào danh sách chuyển nhượng. Người đang đàm phán để tiếp quản con tàu là doanh nhân Canada Patrick Dovigi – CEO của công ty Green For Life Environmental, với mức giá giao dịch được cho là giữ nguyên ở 645 triệu USD.
Project 821 (hay Breakthrough), siêu du thuyền dài 119 m, trị giá hơn 645 triệu USD
821 không chỉ gây ấn tượng với thiết kế đẳng cấp mà còn nhờ hệ thống vận hành tiên tiến sử dụng nhiên liệu xanh. Thay vì chạy bằng diesel truyền thống, con tàu này hoạt động nhờ pin nhiên liệu sử dụng khí hydro hóa lỏng – được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp khoảng -253°C trong các bồn chứa chuyên biệt.
Khác với nhiên liệu hóa thạch, hydro đòi hỏi thể tích lưu trữ lớn hơn từ 8 đến 10 lần để tạo ra cùng một mức năng lượng. Để giải quyết bài toán này, Project 821 được trang bị 16 pin nhiên liệu nhỏ gọn, chứa tổng cộng khoảng 4 tấn hydro. Lượng nhiên liệu này đủ để cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống điện và điều hòa của du thuyền trong vòng một tuần – mà không phát thải khí thải hay tạo ra tiếng ồn.
Khi ở trạng thái đứng yên hoặc di chuyển với tốc độ thấp (khoảng 10 hải lý/giờ), con tàu gần như hoạt động trong trạng thái “vô thanh”, không khói bụi, không tiếng máy – mang lại trải nghiệm yên bình và thân thiện với môi trường.
Một đại diện của Feadship chia sẻ: “Thách thức lớn nhất ngay từ giai đoạn phát triển là làm sao để lưu trữ hydro hóa lỏng một cách an toàn và hiệu quả trên tàu. Hydro là loại khí cực nhẹ, vì vậy cần đến các bồn chứa hai lớp, có khả năng giữ nhiệt độ cực thấp, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đây là bài toán kỹ thuật phức tạp nhưng cần thiết để hướng tới tương lai không phát thải.”
Theo Boat International, siêu du thuyền Project 821 không chỉ là một kiệt tác thân thiện với môi trường – một “kỳ quan xanh” thực thụ – mà còn là một thiên đường giải trí di động giữa đại dương. Trên tàu, du khách có thể tận hưởng phòng chiếu phim riêng, thư viện rộng lớn, hồ bơi dài hơn 8 mét với dòng chảy ngược hỗ trợ luyện tập thể thao, và đặc biệt là một phòng lounge nằm bán chìm dưới mặt nước – nơi mang đến trải nghiệm ngắm cảnh biển độc đáo như thể đang ở dưới đáy đại dương.
Jan-Bart Verkuyl – Giám đốc điều hành của xưởng đóng tàu Feadship Royal Van Lent – chia sẻ rằng, sự ra đời của Project 821 là một phần trong sứ mệnh thúc đẩy công nghệ siêu du thuyền thân thiện với môi trường. Với tầm nhìn hướng đến phát triển các du thuyền “phát thải ròng bằng 0” vào năm 2030, Feadship xem đây là cột mốc quan trọng để hiện thực hóa cam kết xanh.
“Chúng tôi đã chứng minh rằng việc lưu trữ hydro hóa lỏng ở nhiệt độ siêu lạnh bên trong một siêu du thuyền là hoàn toàn khả thi,” ông Verkuyl cho biết. “Sắp tới, những bước tiến trong công nghệ pin nhiên liệu và khả năng chuyển đổi methanol thành hydro ngay trên tàu sẽ mở ra tương lai mới cho ngành du thuyền.”
Nguồn: Luxury Launches