Bên trong Bảo Tàng Nghệ Thuật Mori, viên ngọc của Roppongi xứ Phù Tang

Heidi Trần

Được thành lập vào năm 2003, Bảo tàng nghệ thuật Mori được coi là đá quý và viên ngọc văn hóa trong sự phát triển của Roppongi Hills. Bảo tàng ước tính có 1.066.088 lượt người tham quan mỗi năm, và là một trong số 100 bảo tàng nổi tiếng nhất trên thế giới.

bao-tang-mori-art-museum-3-1645441527.jpeg

Bảo tàng Mori Art Museum là bảo tàng nghệ thuật đương đại được thành lập bởi nhà phát triển bất động sản đa tài Minoru Mori, nằm ở tầng cao nhất của tòa nhà Roppongi Hills thuộc ở Tokyo. 

bao-tang-mori-art-museum-1-1645441537.jpeg

Mori là trung tâm nghệ thuật đương đại quốc tế đầu tiên của Tokyo, trưng bày các tác phẩm của các nghệ sĩ Nhật Bản mang tính biểu tượng, chẳng hạn như Yayoi Kusama (2004) và Hiroshi Sugimoto (2005-2006). Ngoài ra, bảo tàng đã bắt đầu dự án “Nam” cung cấp một nền tảng cho nghệ sĩ trẻ đầy hứa hẹn thể hiện các tác phẩm của mình. Năm 2005, Bảo tàng Nghệ thuật Mori bắt đầu bộ sưu tập của riêng, trong đó tập trung vào các nghệ sĩ đương đại từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

bao-tang-mori-art-museum-2-1645441530.jpeg
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP từng đến đây.

Bảo tàng có hơn 20 năm được thành lập và được phát triển như ngày nay nhờ niềm tin của ông Mori rằng một khu phố có thể được tái sinh nhờ nghệ thuật. Ông ấy đã nghiên cứu Roppongi, một khu vực nổi tiếng của Tokyo với thế giới ngầm, các câu lạc bộ và quán bar, hầu hết do các nhóm mafia yakuza điều hành. Ông tin rằng Roppongi xứng đáng tốt hơn và nó có thể được tạo ra như một khu phố nơi nghệ thuật là trung tâm, thúc đẩy phong cách sống đương đại phong phú và sôi động. 

Nhà sáng lập đã đi khắp thế giới để nghiên cứu các trung tâm nghệ thuật tốt nhất của công ty để tinh chỉnh tầm nhìn của mình. Không giống như hầu hết các bảo tàng của công ty, Bảo tàng Mori không được tạo ra để giới thiệu bộ sưu tập của chủ sở hữu.

“Ông đã bao quanh mình với những cố vấn giỏi nhất, tìm kiếm lời khuyên của Glenn Lowry, Nicholas Serota và tranh thủ kiến ​​thức chuyên môn của David Elliott, người đã trở thành giám đốc bảo tàng nước ngoài đầu tiên của Nhật Bản khi ông được làm giám đốc bảo tàng”– tác giả Ariane van de Ven cho biết.

Kiến trúc nội thất phòng trưng bày của bảo tàng ở tầng 53 của tòa tháp 54 tầng, dự tính khoảng 1,000m2. Ban đầu bảo tàng được đặt tên là Richard Gluckman theo tên của kiến trúc sư Gluckman Mayner. Bảo tàng liên tục thay đổi các tác phẩm của các cuộc triển lãm, dự án nghiên cứu và các chương trình cộng đồng thay vì một cuộc triển lãm một tác phẩm cố định.

Lạc vào thế giới thần tiên ở bảo tàng 'siêu công nghệ' MORI Building  DIGITAL ART MUSEUM: teamLab Borderless

Bạn cũng sẽ tìm thấy hai tầng quan sát. Đầu tiên là Tokyo City View, một tầng quan sát truyền thống bao bọc gần như hoàn toàn xung quanh tầng 52. Tokyo City View thường tổ chức một triển lãm trong Phòng trưng bày Sky và bạn có thể đánh giá cao cả nghệ thuật và cảnh quan tuyệt đẹp cùng một lúc.

Thứ hai là Sky Deck trên tầng thượng, tầng quan sát ngoài trời cao nhất ở Nhật Bản và là nơi diễn ra sự kiện ngắm nhìn công khai hàng tháng của Câu lạc bộ Thiên văn học Roppongi được tổ chức vào Thứ Sáu thứ tư hàng tháng.

Tokyo Tower View From Mori Tower Photograph by Krzysztof Baranowski

Ngoài việc chiêm ngưỡng những tác phẩm trong bảo tàng, bạn còn có thể nhìn ngắm Tokyo hoa lệ. Bảo tàng Mori cung cấp các dịch vụ hướng dẫn âm thanh, các tour du lịch nhóm, hướng dẫn du lịch, và triển lãm tương tác.

Nhà sáng lập Mori đã đi tiên phong trong khái niệm Nghệ thuật và Cuộc sống, khi mà ông bắt đầu vào những năm 70 với cửa hàng bách hóa La Foret của mình, nơi đã trở thành ngọn hải đăng cho phong cách Nhật Bản đương đại và là biểu tượng của văn hóa thanh niên Harajuku, kết hợp bất động sản với nghệ thuật. 

Kể từ năm 2006, giám đốc bảo tàng thuộc quyền của Nanjo Fumio, một nhà phê bình và giám tuyển nghệ thuật được nhiều người kính trọng. Tinh thần của Bảo tàng vẫn được duy trì cho đến ngày nay, với các cuộc triển lãm nhằm thu hút nhiều đối tượng khán giả đến với nghệ thuật đương đại theo cách cá nhân và phù hợp. 

Chiêm ngưỡng bảo tàng nghệ thuật đương đại Mori tuyệt đẹp ở Tokyo - Sugoi |  Trang tin tức Nhật Việt

 Nanjo Fumio luôn được thúc đẩy bởi khát vọng khai thác sức mạnh sáng tạo của mình để làm phong phú cuộc sống của mọi người. Ông đã sớm hiểu rằng để đạt được điều này, Mori Building Co không chỉ đơn thuần là xây dựng các dự án bất động sản mang tính biểu tượng. Nó phải trở thành một phần của văn hóa và thậm chí là người tạo ra văn hóa. 

Roppongi là khu giải trí sôi động, nơi người dân địa phương và khách du lịch hòa mình vào không khí ồn ào náo nhiệt của các quán bar và câu lạc bộ đêm khuya. Ban ngày, khu phức hợp nhà chọc trời rộng lớn Roppongi Hills thu hút nhiều người tới thăm tầng quan sát, cửa hàng thời trang thiết kế và Bảo tàng Nghệ thuật Mori, nơi triển lãm luân phiên nhiều tác phẩm đương đại quốc tế. 

MORI ART MUSEUM | TOKYO STORY

Bảo tàng Mori mở cửa đón tiếp du khách cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, bạn chỉ được phép vào cửa khi có các triển lãm diễn ra trong khuôn viên bảo tàng.

Du lịch Tokyo, bạn nhất định không thể bỏ lỡ cơ hội đến thăm khu trung tâm nổi tiếng và bảo tàng này. Vì thế nơi đây được xem là địa điểm du lịch Nhật Bản thích hợp cho cả gia đình, dù em nhỏ hay người lớn tuổi.