3 ‘drama’ gần nhất của Twitter: Elon Musk đuổi nhân viên chỉ ra lỗi sai, cắt giảm bữa trưa và âm thầm sa thải sa thải

Minh Lâm

Có vẻ như nội bộ Twitter liên tục dậy sóng với những thay đổi liên tục. Ông chủ mới thậm chí thẳng thay đuổi việc nhân viên tranh luận với mình.

3-drama-gan-nhat-cua-twitter-elon-musk-duoi-nhan-vien-chi-ra-loi-sai-cat-giam-bua-trua-va-duoi-viec-tham-lang-1668590203.png
Elon Musk. Hình ảnh Maja Hitij/Getty
Đầu ngày thứ Ba, Elon Musk đã ra lệnh sa thải gần hai chục nhân viên Twitter đã công khai và riêng tư chống lại ông. Có vẻ như chuỗi 'drama' tại Twitter chưa hết hạ nhiệt. Dưới đây là ba câu chuyện gần nhất được kể lại:

Đuổi việc nhân viên chỉ ra lỗi sai

Đầu ngày 13/11, thứ Ba tuần này, nhóm của ông Musk đã ra lệnh sa thải gần hai chục nhân viên Twitter đã công khai và riêng tư chống lại ông, ba người có kiến thức về vấn đề này cho biết. 

Cụ thể, cùng ngày, Elon Musk đăng thông điệp xin lỗi người dùng vì Twitter hoạt động chậm ở nhiều quốc gia. Ông cho rằng nền tảng không ổn định do phải thực hiện hơn 1.000 lệnh tải dòng thời gian từ xa (RPC) "được sắp xếp kém". Về cơ bản, ứng dụng phải kết nối với nhiều máy chủ nhiều lần và đợi phản hồi cho từng yêu cầu nên bị chậm. 

Nhân viên Twitter là Eric Frohnhoefer, tự nhận có 6 năm làm ở mảng ứng dụng Android tại Twitter, dẫn lại tuyên bố của Musk và cho rằng thông tin Musk đưa ra không chính xác. Theo người này, Twitter không thực sự thực hiện truy vấn RPC. Thay vào đó, khi khởi động, ứng dụng tạo ra khoảng 20 yêu cầu nền.

Musk phản hồi: "Thực tế, cậu đang không nhận ra có tới 1.200 'vi dịch vụ' được truy vấn khi ai đó sử dụng ứng dụng Twitter. Đó là điều không tốt". Frohnhoefer tiếp tục nói rằng "số lượng lệnh cần thiết để tạo dòng thời gian ở trang chủ "gần với con số 200 hơn là 1.200".
Trong hàng giờ, cuộc trao đổi giữa Musk và Frohnhoefer được đánh giá "lộn xộn, trải dài nhiều chủ đề", theo The Verge đưa tin. 

"Anh ta bị sa thải", Musk sau đó thông báo. Theo Forbes, Frohnhoefer không thể truy cập vào máy tính nội bộ của công ty khoảng 5 giờ sau cuộc tranh cãi. Trong một tweet riêng, Frohnhoefer thừa nhận "thật ngu ngốc" khi đối đầu với Musk. Ông cho biết chưa nhận được thông tin sa thải chính thức, nhưng đã được một số công ty khác liên hệ làm việc.

Sasha Solomon, người tự nhận là một trưởng nhóm công nghệ của Twitter, chỉ trích: "Musk không thể sa thải gần như tất cả, đánh giá không đúng về cơ sở hạ tầng và sau đó đưa ra một số nhận xét sai về cách chúng tôi thực hiện". Vài tiếng sau đó, bà cho biết mình cũng bị cho thôi việc.

Theo nguồn tin nội bộ, nhiều nhân viên cũng đặt câu hỏi về tweet ban đầu của Musk. Tỷ phú Mỹ nói ông đã nhận được thông tin về RPC từ một số kỹ sư của Twitter và khẳng định "nhân viên cũ đã sai".

Tuyên bố cắt giảm bữa ăn trưa

Tỷ phú Elon Musk có kế hoạch bỏ các bữa ăn miễn phí tại trụ sở chính của Twitter ở thành phố San Francisco (Mỹ), khoảng 400 USD cho mỗi nhân viên. Theo ông, khoản chi tiêu này tốn 13 triệu USD/năm.

Nếu điều này xảy ra, những nhân viên Twitter giữ được công việc sau khi Elon Musk mua lại nền tảng mạng xã hội này sẽ sớm phải trả tiền cho bữa ăn của chính họ, theo The New York Post. Musk viết trên Twitter vào cuối tuần trước rằng việc cung cấp bữa ăn miễn phí tại nhà ăn của công ty trở nên không bền vững vì “hầu như không có ai đến văn phòng”.

Ông cũng yêu cầu cấp dưới quay trở lại văn phòng và chỉ ra việc quá ít người đi làm khiến chi phí cho chương trình bữa trưa miễn phí bị đội lên.

Âm thầm … sa thải nhân viên

Theo Mashable, Twitter thông báo đã sa thải hàng nghìn nhân viên vào cuối tuần vừa qua mà không đưa ra bất cứ thông báo nào. Casey Newtown, một phóng viên công nghệ của Platformer, đã báo cáo rằng Twitter đã sa thải khoảng 4.400 trong số 5.500 nhân viên hợp đồng của công ty.

Newton cũng báo cáo rằng những người bị sa thải đã không nhận được bất cứ thông báo nào từ phía công ty, mà chỉ bị tước quyền truy cập vào Slack và email.

“Việc cắt giảm dự kiến sẽ có tác động lớn đến khả năng kiểm duyệt nội dung và các dịch vụ cơ sở cốt lõi giúp mạng xã hội Twitter duy trì hoạt động”, Newton viết trên Twitter. Trang Axios sau đó cũng xác nhận rằng Twitter đã sa thải một số lượng lớn các nhân viên hợp đồng, trong đó có cả những người kiểm duyệt nội dung.
Thời kỳ của Twitter dưới thời đại “cai trị” của Musk đang vô cùng rối loạn về mặt chức năng, những ý tưởng vội vàng và sự sa thải vô tội vạ.

Công ty đã sa thải khoảng một nửa nhân viên toàn thời gian và sau đó được báo cáo là đã yêu cầu một số quay trở lại vì mọi thứ không thể hoạt động ổn định nếu không có họ. Hiện những nhân viên tại Twitter cho biết môi trường làm việc đang vô cùng khủng khiếp.

Trong thời gian sa thải, ông Musk đã loại bỏ nhiều nhà quản lý, tạo ra một cấu trúc phẳng hơn. Theo một đoạn ghi âm mà The Times nghe được, trong cuộc họp đầu tiên với nhân viên vào thứ Năm, ông Musk cho biết thiết kế, quản lý chương trình và kỹ thuật sẽ báo cáo trực tiếp với ông.

Musk hoàn tất thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD vào tháng trước. Ngay sau đó, ông đã nhanh chóng chuyển đổi Twitter khi ông đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về tình hình tài chính của nó. 

Musk nhanh chóng sa thải khoảng một nửa trong số 7.500 nhân viên của công ty trong tháng này. Đồng thời, ông thúc đẩy các nhân viên còn lại nhanh chóng xây dựng và tung ra sản phẩm mới. Tuần trước, ông cho biết Twitter đối mặt với khả năng phá sản và cần trở nên “cứng rắn” hơn để tồn tại.

Ông Musk có kế hoạch tổ chức lại công ty để loại bỏ các nhà quản lý cấp trung. Vào thứ Hai, ông đã gửi cho nhân viên một tin nhắn ngắn gọn, được The New York Times giải thích rằng “số lượng cổ phiếu đặc biệt sẽ được thưởng cho hiệu suất vượt trội”.  Ông Musk ví cấu trúc này giống như cách mọi thứ hoạt động tại SpaceX, nhà sản xuất tên lửa tư nhân của ông, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.