150 năm Benetti: Từ thuyền gỗ nhỏ bé đến du thuyền xa hoa được giới thượng lưu khao khát

Chang Chang

Việc giới thượng lưu, những ông hoàng bà chúa, các ngôi sao yêu thích như quốc vương Brunei, tỉ phú Donald Trump, là minh chứng rõ ràng nhất cho sức quyến rũ của những chiếc du thuyền mang quốc tịch Ý này.

shipyard-min-1662729913.PNG
Xưởng đóng tàu Benetti được thành lập vào năm 1873. Ảnh: Benetti Yachts

Cụm từ "made in Italy" dễ dàng quyến rũ bất kì tín đồ xa xỉ phẩm nào. Đó cũng là một "nỗi đau" bởi dường như đẳng cấp về sự lôi cuốn và tỉ mỉ của người Ý là không giới hạn. Du thuyền chưa bao giờ nằm ngoài cơn thèm khát này.

Một trong những cái tên lâu đời nhất và dẫn đầu ngành công nghiệp tàu thuyền sang trọng, phải kể đến Benetti.  Không có gì lạ, bởi chúng cơ bản cũng là những ngôi sao.

KHỞI ĐẦU CỦA ANH THỢ ĐÓNG TÀU

Lorenzo Benetti thành lập xưởng đóng tàu mang tên mình vào năm 1873. Khởi đầu, xưởng chỉ sản xuất ra những chiếc tàu thuyền được làm bằng gỗ cho mục đích thực dụng như câu cá và giao thương.  Kế thừa di sản của cha, Gino và Emilio tiếp tục dùng vật liệu bằng gỗ, nhưng phát triển thành tàu đi biển và bắt đầu phục vụ khách hàng tư nhân. Hai con trai của Lorenzo đã bước đầu xây dựng được danh tiếng khắp nước Ý. Họ đổi tên công ty thành Fratelli Benetti.

Cái tên Benetti đạt được danh tiếng bởi sự chắc chắn và an toàn cùng tay nghề tuyệt kỹ. Tàu được thi công với tiến độ chậm, ổn định và những giải pháp cải tiến chỉ được đưa vào khi đã rất chắc chắn.

Thế chiến II khiến chất liệu gỗ trở nên khó cạnh tranh, những người cháu của Lorenzo đã cho ra đời Maria (1941), tàu bằng vỏ thép chạy động cơ dầu diesel đầu tiên, thay thế hoàn toàn chất liệu gỗ.  Năm 1963, thế hệ thứ tư quyết định đưa Benetti thành người dẫn đầu lĩnh vực du thuyền cao cấp, trong khi vẫn kế thừa tinh hoa ông cha để lại. 

HỒI SINH NHỜ AZIMUT

Mặc dù đạt được nhiều thành công, Benetti vẫn rơi vào khủng hoảng tài chính sau khi Lorenzo (đời chắt) qua đời vào năm 1980. Paolo Vitelli, chủ tịch của Azimut, quyết định cứu lấy đế chế đóng tàu này, đổi tên thành Benetti Shipyard, trực thuộc Azimut Benetti Group. Mặc dù không còn được điều hành bởi gia đình Benetti, tầm nhìn chiến lược của người chủ mới trong việc hòa trộn sự lành nghề của người thợ truyền thống và công nghệ tân tiến đưa Benetti trở thành cái tên số một trong ngành.

paolo-vitelli-hd-1662733940.jpg
Paolo Vitelli. Ảnh: Luxurious Magazine

ƯU TÚ THEO THỜI GIAN

Đối với Benetti, những kiệt tác du thuyền là sự tiếp nối truyền thống sử dụng đôi tay, kết hợp với đa dạng hóa, cập nhật xu hướng và tầm nhìn tới tương lai. Mỗi sản phẩm của hãng bám sát theo ý tưởng của khách hàng, nội thất tinh xảo, sức chứa lớn. Hãng chú trọng đến việc tạo một không gian như ngôi nhà trên chính những chuyến hải trình.

Những thiết kế gần đây của Benetti được trang bị động cơ hybrid, giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu, khí thải, hạn chế tối đa rung lắc. Cùng với đó là công nghệ BEST (Benetti Exclusive Sea Technology), tích hợp tất cả các tính năng điện tử và hệ thống trên tàu, cho phép hệ thống tương tác được với đèn, điện thoại và internet trên tàu. Công nghệ này giúp hãng kết hợp định vị, viễn thông, bảo đảm an toàn và truyền dữ liệu vào cùng một hệ thống.

MỘT VÀI 'NGÔI SAO' CỦA HÃNG

Dưới thời gia đình Benetti, "công chúa" Nabila có dấu ấn không nhỏ trong lịch sử, do tỉ phú người Xê-út là Adnan Khashoggi đặt hàng theo tên của con gái ông. Thiết kế bởi Jon Bannenberg, đây từng là siêu du thuyền lớn nhất thế giới vào thời điểm nó ra đời (1979), dài 86 mét và trọng tải 2465 tấn. Nabilađã xuất hiện trong một phim về James Bond - "Never say never again". Chiếc du thuyền sau đó thêm vài lần chuyển sang những người chủ nổi tiếng như quốc vương Brunei, và tỉ phú Donald Trump. Donald Trump đổi tên chiếc tàu thành 'Trump Princess'. Từ năm 1991 cho đến nay, chiếc du thuyền mang tên 'Kingdom 5KR', được sở hữu bởi Hoàng tử Ả-rập Xê-út Al-Waleed bin Talal.
 

nabila-1662731090.jpg
Nabila hạ thủy năm 1979, chiếc tàu nổi tiếng nhất thế giới lúc bấy giờ. Ảnh: Super Yacht Times

Khởi đầu cho thời kì tiếp quản của Azimut là Rima (1987), được thiết kế bởi Terence Disdale cho một khách hàng Trung Đông, nổi tiếng vì tốc độ siêu nhanh.

rima-min-1662731395.PNG
Rima 1987. Ảnh: Benetti Yachts

Chiếc tàu mang tên Ambrosia thế hệ đầu tiên hạ thủy năm 1994 được xem là sản phẩm tuyệt hảo nhất của hãng cho đến thời điểm đó. Ambrosia được thiết kế bởi Stefano Natucci cho phần ngoại thất và Francois Zuretti đảm nhận khâu nội thất.

ambrosia-min-1662731648.PNG
Ambrosia 1994. Ảnh: Benetti Yachts

Chiếc Lionheart (2016) đạt 90 mét được xem là chiếc Benetti dài nhất của hãng . Chủ nhận của nó là Sir Philip Green, người đã từng sở hữu hai chiếc Benetti trước đó.

lionheart-1662732189.PNG
Lionheart 2016. Ảnh: Boat International

Tiếp nối kỉ lục về độ dài, thế hệ gần đây nhất những năm 2019-2020 phá bỏ kỉ lục dài dưới 100m: Luminosity (107m), Lana (107m) và IJE (108m).

Tháng 9/2021, Tập đoàn đóng tàu Ý Azimut Benetti vừa thông báo sẽ kết thúc mùa du thuyền 2020/21 với giá trị sổ sách đặt hàng là 1,2 tỷ euro. Chủ sở hữu của các thương hiệu du thuyền sang trọng Azimut và Benetti Yachts sẽ kết thúc năm 2020/21 với giá trị sản xuất đạt 850 triệu euro, đánh dấu mức tăng 100 triệu euro so với năm trước, bất chấp đại dịch.

Cũng năm ngoái, tập đoàn cũng cho biết, Azimut Yachts và Benetti đã giao tổng cộng 245 chiếc thuyền chỉ trong sáu tháng. Về thị trường, Azimut Benetti xác nhận rằng doanh số bán hàng khá trải rộng trên ba lục địa chính, mặc dù khu vực APAC đã có bước nhảy vọt với mức tăng lên 15% tổng doanh số bán hàng. 

Phó Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Giovanna Vitelli  cho biết thêm rằng trọng tâm của tập đoàn bây giờ phải là tiếp tục cuộc chiến đóng tàu bền vững hơn. “ Sau khi hoàn thành mục tiêu giảm tiêu thụ (ít nhất 40%) và do đó khí thải, thông qua việc sử dụng sợi carbon, thân tàu và hệ thống đẩy được tối ưu hóa, chúng tôi đang nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật khác để cung cấp những chiếc du thuyền ngày càng tôn trọng Môi trường."